Văn bản pháp quy
Thời khóa biểu
Lịch làm việc

TIN BÀI BỘ MÔN -

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II LỚP 11 NĂM HỌC 2019-2020

HƯỚNG  DẪN ÔN TẬP MÔN GDCD 11 HỌC KỲ II

NĂM HOC: 2019-2020

BÀI 11: CHÍNH SÁCH DÂN SỐ VÀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM

1. Chính sách dân số

b. Mục tiêu và phương hướng cơ bản để thực hiện chính sách dân số

- Mục tiêu:

   +Giảm tốc độ gia tăng dân số

   + Ổn định quy mô, cơ cấu dân số, phân bố dân cư hợp lí

   + Nâng cao chất lượng dân số nhằm phát huy nguồn lực cho đất nước.

- Phương hướng:

   + Tăng cường công tác lãnh đạo và quản lí

   + Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền và giáo dục

   + Nâng cao hiểu biết của người dân

   + Nhà nước đầu tư đúng mức, thực hiện xã hội hóa công tác dân số, tạo điều kiện để mọi gia đình, cá nhân tự nguyện tham gia công tác dân số.

2. Chính sách giải quyết việc làm

a. Tình hình nước ta

- Thiếu việc làm ở thành thị và nông thôn là vấn đề bức xúc

- Thu nhập thấp, số người trong độ tuổi lao động tăng

- Chất lượng nguồn nhân lực còn thấp

- Số người đổ về thành thị kiếm việc làm ngày càng tăng

b. Mục tiêu và phương hướng cơ bản của cs giải quyết việc làm

- Mục tiêu:

   + Tập trung sức giải quyết việc làm ở thành thị và nông thôn

   + Phát triển nguồn nhân lực

   + Mở rộng thị trường lao động

   + Giảm tỉ lệ thất nghiệpvà tăng tỉ lệ người lao động qua đào tạo nghề

- Phương hướng:

   + Thúc đẩy phát triển sản xuất và dịch vụ

   + Khuyến khích làm giàu theo p/l, tự do hành nghề, khôi phục nghề truyền thống

   + Đẩy mạnh xuất khẩu lao động

   + Sử dụng hiệu quả nguồn vốn hiện có.

3. Trách nhiệm của công dân

- Chấp hành chính sách dân số, pháp luật về dân số

- Chấp hành chính sách giải quyết việc làm và pháp luật về lao động

- Động viên người thân và những người khác chấp hành

- Có ý chí vươn lên nắm bắt khoa học kĩ thuật tiên tiến, định hướng đúng đắn nghề nghiệp.

BÀI 12: CHÍNH SÁCH TÀI NGUYÊN VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

2. Mục tiêu, phương hướng cơ bản chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường

- Mục tiêu

   + Sử dụng hợp lý tài nguyên; bảo vệ môi trường;  bảo tồn đa dạng sinh học.

   + Từng bước nâng cao chất lượng môi trường.

   + Nhằm góp phần phát triển kinh tế- xã hội bền vững,nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân

- Phương hướng:

   + Tăng cường ctác, ql của nhà nước về bảo vệ môi trường từ trung ương đến địa phương.

   + Thường xuyên giáo dục, tuyên truyền, xây dựng ý thức trách nhiệm bảo vệ tài nguyên, môi trường cho mọi người dân.

+ Coi trọng công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ, mở rộng hợp tác quốc tế, khu vực trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

   + Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn ô nhiễm, cải thiện môi trường, bảo tồn thiên nhiên.

   + Khai thác, sử dụng hợp lí, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên

   + Áp dụng công nghệ hiện đại để khai thác tài nguyên và xử lí chất thải,rác, bụi, tiếng ồn..

 

 

3. Trách nhiệm của công dân đối với chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường.

- Chấp hành chính sách và pháp luật về bảo vệ tài nguyên và môi trường.

- Tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ tài nguyên, môi trường ở điạ phương

- Vận động mọi người cùng thực hiện, đồng thời chống các hành vi vi phạm pháp luật về tài nguyên và bảo vệ môi trường.

BÀI 13: C/S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, VĂN HÓA

1. Chính sách giáo dục và đào tạo

a. Nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo

+ Vai trò: Giữ gìn phát triển và truyền bá văn minh nhân loại; động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp CNH-HĐH; là đk để phát huy nguồn lực con người

+ Nhiệm vụ

- Nâng cao dân trí; đào tạo nhân lực;bồi dưỡng nhân tài

b. Phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo

- Mở rộng quy mô giáo dục

- Ưu tiên đầu tư giáo dục

- Thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục

- Xã hội hóa sự nghiệp giáo dục

- Tăng cường hợp tác quốc tế về giáo dục và đào tạo

2. Chính sách khoa học và công nghệ

a. Nhiệm vụ của khoa học và công nghệ

+ Vai trò: Làm cho đất nước giàu có; kinh tế có sức cạnh tranh mạnh; động lực thúc đẩy sự nghiệp phát triển đất nước

+ Nhiệm vụ

- Giải đáp kịp thời những vấn đề lí luận và thực tiễn do cuộc sống đặt ra

- Cung cấp luận cứ k/h cho việc hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước.

- Đổi mới và nâng cao trình độ công nghệ trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân.

- Nâng cao trình độ quản lí, hiệu quả của hoạt động khoa học và công nghệ

b. Phương hướng cơ bản để phát triển khoa học và công nghệ

- Đổi mới cơ chế tổ chức, quản lí khoa học và công nghệ

- Tạo thị trường cho khoa học và công nghệ

- Phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ

- Tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm

3. Chính sách văn hóa

a. Nhiệm vụ của văn hóa

+ Vai trò: Là nền tảng tinh thần của xh; là mục tiêu, động lực thúc đẩy sự phát triển kt-xh; khơi dậy tiềm năng, phát huy sức sang tạo của con người

+ Nhiệm vụ

- Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc

- Xây dựng con người VN phát triển toàn diện về chính trị, tư tưởng, trí tuệ, đạo đức, thể chất, năng lực sáng tạo.

b. Phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc

- Làm cho chủ nghĩa Mác - Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần của nhân dân.

- Kế thừa, phát huy những di sản và truyền thống văn hóa của dân tộc.

- Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại

- Nâng cao hiểu biết và mức hưởng thụ văn hóa, phát huy tiềm năng sáng tạo văn hóa của nhân dân…

4. Trách nhiệm công dân đối với chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa.

- Tin tưởng và chấp hành đúng chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về GD-ĐT, KH-CN, văn hóa

- Thường xuyên nâng cao trình độ học vấn, coi trọng việc tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại

- Ra sức trao dồi phẩm chất đạo đức, chiếm lĩnh kiến thức KH-KT hiện đại để thực hiện ước mơ làm cho đất nước ngày càng giàu mạnh

- Có quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh, biết phê phán những thói hư tật xấu trong xã hội.