Văn bản pháp quy
Thời khóa biểu
Lịch làm việc

TIN TỨC - TIN TỨC HOẠT ĐỘNG TRƯỜNG

PHÁT BIỂU NGÀY HỘI ĐỌC SÁCH - ĐỌC SÁCH NÂNG CAO TRI THỨC

              ĐỌC SÁCH NÂNG CAO TRI THỨC

 

          Kính thưa quí cấp lãnh đạo, quí vị đại biểu, các em học sinh cùng bạn đọc yêu mến!

          Câu chuyện về chữ viết và hình thành sách rất độc đáo và hấp dẫn. Lịch sử của vấn đề được kết nối từ nguyên sơ đến hiện đại. Hiện nay sách đã thay đổi nhiều về cả hình thức, số lượng và chất lượng. Từ những dạng thô sơ như khắc trên đá, gỗ, xương, da, kim loại… đến giấy và hiện nay là điện tử. Tính đến năm 2020 có khoảng 50% sách điện tử sẽ được tự xuất bản…

          Năm 1995, UNESCO ấn định ngày 23 tháng 4 hằng năm là Ngày sách và Bản quyền thế giới. Tại Tây Ban Nha sách trưng bày khắp đường phố, người mua sách được tặng hoa hồng. Điều đặc biệt ở đây là sách chỉ được trao đổi với hoa hồng. Ở nước ta, ngày 21 tháng 4 là Ngày sách Việt Nam. Tại trường THPT Trần Phú Đà Nẵng, hôm nay 20/4/2019 tổ chức Ngày hội đọc sách lần thứ 5, năm học 2018- 2019, lồng ghép tổ chức thi robocon cấp trường lần thứ nhất và thi đồ dùng dạy học tự làm.

          Theo X. Xmaixơ: “Sách là người bạn tốt nhất của tuổi già, đồng thời là người chỉ dẫn tốt nhất của tuổi trẻ”. Sách- Tuổi trẻ- Khoa học- Nhân loại, trục trí tuệ này phát triển đồng biến. Thật vậy, không có thuyết lượng tử năng lượng của Planck, sẽ không có nền Vật lý hiện đại- người vận dụng khai thông là thiên tài lỗi lạc của nhân loại Albert Einstein. Toàn cầu đang sử dụng điện thoại thông minh, thực hiện Cách mạng Công nghệ 4.0, xuất phát điểm của điều này là chuyển động tương đối giữa thanh nam châm và cuộn dây, phương trình Maxwell- Faraday từ cảm ứng điện từ đến điện từ trường. Cặp cổ điển M- F và lượng tử P- E đã thay đổi thế giới.

          Cuốn sách: Những người khám phá thế giới bí ẩn Einstein- Freud về thuyết tương đối và thế giới vô thức đã dẫn đến việc tạo lập hai ngành khoa học mới là vũ trụ học và phân tâm học…

          Trong Trí thức trẻ, có bài viết về câu chuyện xúc động của tiến sĩ trẻ An Kim Bằng: “Sinh ra trong một gia đình nghèo, nhưng mẹ của Anh quyết tâm không để con thất học. Chuyện Anh kể về người mẹ hy sinh tất cả để con mình có chữ làm hàng triệu người không cầm được nước mắt… Tôi muốn mua cuốn sách "Đại từ điển Anh – Trung"  mẹ phải đẩy xe bán rau nguyên một ngày. Thi Olympic Toán học Thế giới lần thứ 38 với áo quần nhiều miếng vá, thầy cô giáo ngạc nhiên, Anh nói: Mẹ em thường bảo, trong lòng có sách vở ắt mặt mũi sẽ sáng sủa. Em mặc những thứ đồ này đi gặp Tổng thống Mỹ cũng chẳng thấy ngượng…. Ngày vinh danh, mẹ Anh được ngồi lên bàn Chủ tịch danh dự cùng với các quan chức, giáo sư toán học hàng đầu, An Kim Bằng phát biểu: Nếu nghèo đói là trường Đại học tốt nhất, thì người mẹ nông dân của tôi chính là người thầy giáo giỏi nhất của đời tôi.”.

          Theo tạp chí khoa học, kết quả nghiên cứu cho thấy con người có 9 chỉ số đặc biệt: IQ, EQ, AQ, BQ, CQ, MQ, SQ, JQ, ENTQ. Trong đó chỉ số AQ được nhiều người quan tâm. AQ là chỉ số vượt khó thể hiện ở 4 cấp độ: 1. Đối diện khó khăn. 2. Xoay chuyển cục diện. 3. Vượt lên nghịch cảnh. 4. Tìm được lối thoát. Đọc tác phẩm Những tấm gương vượt khó, sẽ rõ hơn về chỉ số này:

          Walt Disney- người đã sáng lập nên hãng phim hoạt hình nổi tiếng trên toàn thế giới, vấp phải nhiều thất bại trong cuộc sống với tuổi thơ đầy khó khăn, từng bị sa thải làm biên tập viên vì “thiếu trí tưởng tượng và không có ý tưởng nào tốt cả”. Đặc biệt đơn xin thành lập công ty Walt Disney đến lần thứ 302 mới được chấp nhận.

          Albert Einstein, nhà bác học vĩ đại của nhân loại. Phải đến năm 4 tuổi mới nói được, 7 tuổi biết mặt chữ. Học ở trường thuộc loại đần độn, sợ hãi khi đến trường.

          Stephen Hawking là ông hoàng vật lý lý thuyết, với nhiều công trình nghiên cứu nổi tiếng về hố đen trong vũ trụ và được đánh giá là “chiếc chìa khóa mở cửa vào vũ trụ”. Năm 21 tuổi ông mắc bệnh xơ cứng teo cơ, liệt gần như hoàn toàn, ngồi trên xe lăn suốt đời. Ông sinh ngày 08/1/1942 và mất vào ngày 14/3/2018. (Stephen Hawking sinh trùng ngày mất của Galileo Galilei, mất trùng ngày sinh của Albert Einstein.)

          Thomas Edison, người phát minh vĩ đại nhất mọi thời đại, với 1093 bằng sáng chế, làm thay đổi đời sống nhân loại. Thầy giáo dạy học cho rằng ông “quá ngu ngốc nên không thể học bất cứ điều gì”. Ông làm thí nghiệm thất bại đến 10.000 lần mới phát minh ra bóng đèn điện.

               Beethoven, nhà soạn nhạc cổ điển vĩ đại, nổi tiếng thế giới. Hồi nhỏ, ông bị khiếm thính, sau đó bị điếc hoàn toàn.

          Nick Vujicic không có tay, hai chân rất nhỏ và hầu như không giúp gì được cho anh việc di chuyển. Vượt qua khó khăn anh tốt nghiệp đại học năm 21 tuổi và là diễn giả nổi tiếng với 1600 bài phát biểu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

          Nguyễn Sơn Lâm, bị chất độc hóa học, cơ thể chưa đầy 27kg, cao khoảng 90cm. Anh từng chinh phục nóc nhà Đông Dương- đỉnh Phan xi păng, sử dụng thành thạo 3 thứ tiếng Anh, Pháp, Nhật và hiện đang làm giám đốc công ty Tỏa sáng.

          Nguyễn Ngọc Ký, lúc 4 tuổi bị liệt cả hai tay. Quyết tâm đến trường để học và đậu đại học bằng đôi chân kỳ diệu, sau thành nhà giáo ưu tú.

          Abraham Lincoln, xuất thân từ gia đình nghèo khổ, khó khăn, thiếu thốn đủ điều. Ông là tổng thống thứ 16 của nước Mỹ- là một tấm gương sáng chói của sự tự lập, biết phấn đấu vươn lên để trở thành người quyền lực.

          Ba truyện ngắn của Duyên Anh viết về gia đình, mãi còn thấm đẫm trong lòng bạn đọc. Ý chính của các tác phẩm như sau:

          Mùi của mẹ

          Tại một miền quê nghèo, ba mẹ con ngồi hóng mát ngoài vườn. Trời tối đen như mực. Về khuya gió lạnh, mẹ bảo người chị vào nhà lấy áo. Chị mang áo ra nhưng không phải của mẹ. Người em vào lấy áo đúng của mẹ và nói: con ngửi thấy mùi của mẹ.

          Con chim của em tôi

          Hai anh em sống với người cô nơi ngoại ô. Con chim là bạn thân nhất của 2 anh em, đặc biệt là người em. Chiều cuối năm, nghe mùi thịt thơm từ hàng xóm, đứa em nhớ ba mẹ và thèm ăn thịt. Thương em, anh bảo: ngủ đi, giao thừa dậy ăn. Người anh lặng lẽ mang con chim đi nướng. Thức dậy, gương mặt em trai rạng rỡ vì đĩa thịt dưới nền nhà ngon quá. Người em cho chim ăn nhưng tìm không thấy, hỏi anh-anh im lặng. Đứa em chạy ra bờ ao ngồi khóc nức nở bên cạnh những lông chim vung vãi.

          Bàn tay của anh tôi

           Hai anh em sống trong một gia đình rất giàu có, chung một đam mê là hội họa. Rồi một ngày, ba mẹ mất, tài sản không còn, hai anh em về quê sống với bà ngoại. Việc học vẽ, ngoại chỉ đủ sức lo một đứa. Do vậy người anh nói với em: anh sẽ đi làm, em cố gắng học thật tốt. Khi em làm có tiền, đến phiên anh đi học vẽ. Vì có động lực nên anh trai làm việc ngày đêm không biết mệt mỏi, đứa em học hành giỏi giang. Công ty hội họa của người em phát đạt giàu có nhất vùng. Nhớ về lời giao ước, người em nhắc anh đi học vẽ. Người anh im lặng lắc đầu, đưa 2 bàn tay khô cứng sần sùi cho em xem. Hai anh em ôm nhau khóc. Cuộc thi tranh quốc tế năm ấy, giải đặc biệt thuộc về người em với tiêu đề “Bàn tay của anh tôi”.

          Kính thưa quí vị!

          Mann Horace, nhà cải cách giáo dục người Mỹ ước muốn: “Nếu tôi có quyền thế, tôi sẽ đem sách mà gieo rắc khắp mặt địa cầu như người ta gieo lúa trong luống cày vậy”. Có thể nói  các tác phẩm khoa học kết thành sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ trên toàn cầu. Và, chỉ trong sách, con người mới biết đến sự thật, tình yêu thương và cái đẹp hoàn hảo.

            Đọc sách nâng cao tri thức. Rene Descartes tuyên bố “Đọc sách hay cũng giống như trò truyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những thế kỷ đã trôi qua”.

          Ông cha ta từng bảo “Khi trẻ đọc sách như ngắm cánh chim bay qua cửa sổ. Khi lớn đọc sách như thưởng trăng mùa thu. Khi già đọc sách như ngủ trưa dưới cây tùng”. Sau những tháng năm miệt mài trên hành trình mưu sinh cơm áo, tuổi già yên bình gối đầu trên những trang sách thật thú vị chi bằng.

          Chúc nhau có một ngày thật bổ ích khi những trang sách hiện lên nhiều điều mới mẻ đến với mỗi người.

          Thay mặt ban tổ chức, tôi tuyên bố khai mạc Ngày hội đọc sách lần thứ 5, năm học 2018- 2019 của trường THPT Trần Phú Đà Nẵng.

          Trân trọng cảm ơn./.