Văn bản pháp quy
Thời khóa biểu
Lịch làm việc

TIN BÀI BỘ MÔN - Ngữ văn

BÀI TẬP NGỮ VĂN 12 (đợt 2 _ 16/3/2020 )

BÀI TẬP NGỮ VĂN 12 (đợt 2)

I. ĐỌC – HIỂU (3.0 điểm)

Đọc hai văn bản dưới đây và trả lời các câu hỏi bên dưới:

(1)Một ca nhiễm mới nhưng rất nhiều nạn nhân của tin giả về Covid – 19

Sau khi cô gái N.H.N được xác nhận là ca nhiễm Covid – 19 thứ 17 tại Việt Nam, nhiều người bất ngờ bị tấn công, chửi lây vì nhầm là bệnh nhân này. “Con điên ấy đây”.  Dòng tin nhắn bức xúc được chia sẻ kèm hình ảnh một cô gái được cho là N.H.N (26 tuổi, trú tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) - bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 tại Việt Nam - trong một nhóm chat. Một người tham gia đoạn hội thoại này còn tiết lộ: “Bạn ấy có khách sạn ở Trúc Bạch, nhà ở Hapulico, đi chơi ở Time và khai đã tiếp xúc 32 người. Đấy là tiếp xúc gần. 32 người này lại tiếp xúc với bao nhiêu người nữa”. Tất cả thông tin và hình ảnh trên đều không đúng sự thật. Thế nhưng, trước khi được kiểm chứng tính xác thực, nội dung đoạn chat này đã kịp lan truyền khắp mạng xã hội, gây thêm tâm lý hoang mang, hoảng sợ vì dịch bệnh. Việc chia sẻ thông tin sai một cách vô tội vạ đó cũng dẫn đến hệ lụy: rất nhiều người bị tấn công trên mạng vì trùng tên với bệnh nhân thứ 17 hay trở thành nạn nhân của tin giả.

                                                                                (Thiên Nhi – Zing.vn)

 (2)Văcxin hiệu quả nhất là ý thức phòng bệnh

 

Tất cả những sai lầm của cá nhân đều làm ảnh hưởng đến cộng đồng, trước tiên và không đâu xa chính là những người thân trong gia đình. Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, đừng ai suy nghĩ "chuyện thiên hạ mặc kệ thiên hạ lo", sự thờ ơ của bất cứ ai cũng có thể phải trả giá bằng sự ân hận suốt đời.

Theo đánh giá từ các cơ quan chuyên môn, cho đến nay các ca nhiễm COVID-19 chiếm đến 80% có nguồn lây từ những thành viên trong gia đình. Do đó, bất cứ ai bước ra giao lưu với cộng đồng (ra nước ngoài) trở về, mỗi người phải hình dung được người đầu tiên có thể bị ảnh hưởng chính là những người rất gần gũi trong gia đình, sau đó mới tới bạn bè, đồng nghiệp, cộng đồng.

Với việc khai báo chưa trung thực của một số người trong thời gian vừa qua chắc chắn là rất đáng trách. Lúc này, chúng ta cần sự trung thực của bệnh nhân cũng như người dân (có nguy cơ mắc bệnh) là đã đi những đâu, gặp những ai để cả cộng đồng cùng hành động. Bởi trong lúc này, bất cứ ai càng muốn giấu giếm những thông tin cần thiết để phòng ngừa dịch bệnh thì hậu quả sẽ càng nặng nề.

Theo Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Trưởng khoa nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM):  Đừng nghĩ "chuyện thiên hạ mặc kệ thiên hạ"

Câu 1 (1.0 điểm): Xác định phương thức biểu đạt của hai đoạn văn bản trên? Hai đoạn văn bản trên đề cập đến vấn đề gì?

Câu 2 (1.0 điểm): Anh/chị có đồng tình với quan điểm “Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, đừng ai suy nghĩ "chuyện thiên hạ mặc kệ thiên hạ lo", sự thờ ơ của bất cứ ai cũng có thể phải trả giá bằng sự ân hận suốt đời” không? Giải thích?

Câu 3 (1.0 điểm): Em sẽ hành xử như thế nào khi thấy những dòng bình luận gay gắt, chỉ trích nặng nề và chia sẻ thông tin một cách vội vã trong tình hình hiện nay?

II. LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1 (2.0 điểm): Từ nội dung của phần Đọc hiểu, anh/chị viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của mình về ý thức của con người đặc biệt là giới trẻ trong thời đại ngày nay.

Câu 2 (5.0 điểm): Trong truyện ngắn “Vợ nhặt”, có bao nhiêu lần Kim Lân miêu tả giọt nước mắt của bà cụ Tứ? Chỉ ra sự giống và khác nhau trong những lần khóc đó? Nêu cảm nhận của anh/chị về giọt nước mắt của bà cụ Tứ.

 Hạn cuối nộp: 30/3/2020