Văn bản pháp quy
Thời khóa biểu
Lịch làm việc

TIN TỨC - HOẠT ĐỘNG ĐOÀN TRƯỜNG

Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp dưới hình thức “Phiên tòa giả định” Chủ đề 1: Thực hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh

Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp dưới hình thức “Phiên tòa giả định”
Chủ đề 1: Thực hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh

          Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp với chủ đề “Thực hiện phẩm chất tốt đẹp của người học với mục tiêu tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước (đặc biệt là pháp luật Hình sự) tới đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên là học sinh (độ tuổi từ 16 đến 18). Qua đó, nâng cao ý thức pháp luật của học sinh; hình thành chuẩn mực ứng xử văn minh phù hợp với các quy định của pháp luật. Vào sáng ngày 22/9/2022, Đoàn Trường, Tổ xã hội trường THPT Trần Phú (quận Hải Châu) phối hợp cùng Chi đoàn Viện KSND quận Hải Châu, Chi đoàn Viện KSND thành phố Đà Nẵng, Chi đoàn Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng tổ chức “Phiên tòa giả định” tuyên truyền pháp luật năm 2022. Đối tượng hướng đến là các em học sinh khối lớp 10 của trường.

          Về tham gia chương trình, ngoài thành phần là 1.000 em học sinh khối lớp 10 của trường THPT Trần Phú, ban tổ chức còn hân hạnh chào đón sự hiện diện của các đại biểu: Đại diện Ban giám hiệu nhà trường, Lãnh đạo Đoàn khối các cơ quan thành phố Đà Nẵng, Lãnh đạo Viện KSND quận Hải Châu cùng đoàn viên thanh niên của các Chi đoàn thực hiện chương trình.

Hình thức phiên tòa giả định giống 100% so với một phiên tòa thực tế, mang lại sự trực quan, sinh động đối với người xem

  
           Chương trình gồm 02 nội dung chính là: Thực hiện kịch bản của một phiên tòa sơ thẩm vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” có bị cáo, bị hại đều là học sinh đang còn ngồi trên ghế nhà trường. Vì mâu thuẫn trong chuyện tình cảm tuổi học trò, 2 bị cáo là học sinh đã cùng lên kế hoạch, chuẩn bị công cụ, phương tiện và sử dụng dao tự chế chém nhiều nhát vào chân của 01 học sinh khác, gây thương tích 26%. Thành phần diễn gồm đầy đủ các vai: Thẩm phán, hội thẩm nhân dân, đại diện viện kiểm sát, thư ký tòa, luật sư bào chữa, cảnh sát hỗ trợ tư pháp, người phạm tội, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và một số vai diễn quần chúng khác..., Chương trình đã hướng đến tuyên truyền trực quan sinh động, thu hút học sinh theo dõi và nâng cao kiến thức về pháp luật, đặc biệt là pháp luật Hình sự.



Đại biểu khách mời và các em học sinh khối 10 trường THPT Trần Phú


          Ngay từ khi bắt đầu phiên tòa, đông đảo các em học sinh đều chăm chú theo dõi, lôi cuốn vào từng tình tiết vụ án. Điều này đã tạo nên sự thành công của phiên tòa giả định. Với cách thể hiện dễ hiểu, tình huống giả định sát với thực tế, nội dung thể hiện sinh động, phù hợp đã giúp các em nhận thức rõ về tính nghiêm minh của pháp luật, để từ đó phòng ngừa những hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là hành vi mang tính chất “bạo lực học đường” như nội dung vụ án giả định.

          Kết thúc nội dung diễn án, ban tổ chức tiếp tục cho các em học sinh tham gia giao lưu có thưởng, trả lời các câu hỏi xoay quanh nội dung phiên tòa và kiến thức chung pháp luật Việt Nam. Chương trình diễn ra rất hào hứng. Hơn 15 phần quà đã được trao đến các em học sinh trả lời đúng các câu hỏi của ban tổ chức.


 

Các em học sinh hào hứng với phần thi trả lời câu hỏi

          Đ/c Nguyễn Thái Sơn – Bí thư Chi đoàn Viện KSND thành phố Đà Nẵng cho biết: “Việc thực hiện các phiên tòa giả định tại các trường học hoặc các địa bàn khu dân cư là một hình thức đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền pháp luật trên cơ sở lựa chọn các hình thức mang lại hiệu quả cao nhất. Qua đó góp phần xây dựng môi trường học đường văn hóa, an toàn, lành mạnh. Bên cạnh đó, hoạt động này còn tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, bản lĩnh, trí tuệ, có sức khoẻ, kỹ năng thực hành xã hội.”

          Đ/c Phan Hồng Anh – Bí thư Chi đoàn Viện KSND quận Hải Châu là người trực tiếp đóng vai bị cáo trong vụ án cho biết: “Việc đưa phiên tòa giả định đến với từng trường học sẽ giúp các em học sinh tiếp cận pháp luật dễ dàng hơn, trực quan, sinh động và sát với thực tế hơn là các lý thuyết bài vở trên lớp. Trong thời gian tới, các Chi đoàn thanh niên nói chung và Chi đoàn Viện KSND quận Hải Châu nói riêng sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này đến nhiều trường học và khu vực dân cư khác trên địa bàn quận”.

            Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp dưới hình thức Phiên tòa giả định góp phần đa dạng hóa hoạt động dạy học, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống bạo lực học đường, nâng cao ý thức “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” trong lứa tuổi các em học sinh và nâng cao hiệu quả trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm trên địa bàn thành phố và phát huy các phẩm chất tốt đẹp của người học sinh.

Một số hình ảnh của chương trình:

 



Nhà giáo Hồ Thị Thảo Nguyên – Phó hiệu trưởng phụ trách nhà trường phát biểu tại chương trình

 



Đ/c Nguyễn Phước Toán – Viện trưởng VKSND quận Hải Châu phát biểu đáp lời

 



Các em học sinh chăm chú theo dõi phiên tòa giả định

 



Vai diễn đại diện VKSND quận Hải Châu đang công bố Bản Cáo Trạng

 

          Tác giả bài viết: Vũ Thị Thu Hà – Bí thư Đoàn trường