Văn bản pháp quy
Thời khóa biểu
Lịch làm việc

TIN TỨC - HOẠT ĐỘNG ĐOÀN TRƯỜNG

NGƯỢC DÒNG LỊCH SỬ CHÀO MỪNG KỈ NIỆM 78 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM (22/12/1944 – 22/12/2022)

NGƯỢC DÒNG LỊCH SỬ CHÀO MỪNG KỈ NIỆM 78 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM

(22/12/1944 – 22/12/2022)

   
   
    Với sứ mệnh “vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân”, Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân - tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam (QĐNDVN) - đã ra đời vào tháng 12/1944. Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam có một quân đội từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, mang tính dân tộc sâu sắc. Trải qua 78 năm xây dựng và phát triển, QĐNDVN đã chứng minh được vị thế chiến lược của mình, là lực lượng chính trị, chiến đấu tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, cùng xây đắp nên truyền thống vẻ vang, xứng đáng với lời khen ngợi của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội…”
    Nhân kỉ niệm 78 năm ngày thành lập QĐNDVN (22/12/1944 – 22/12/2022), BCH Đoàn trường THPT Trần Phú đã tổ chức một số hoạt động nhằm chào mừng sự kiện chính trị quan trọng này.
    1. Vào chiều ngày 21/12/2022, phối hợp cùng Đoàn phường Hải Châu II, BCH Đoàn trường THPT Trần Phú đã đến thăm hỏi và trao tặng “Sổ tiết kiệm tri ân” đến chú Phan Văn Sơn - thương binh 4/4 trên địa bàn phường Hải Châu II.
    May mắn khi được có mặt trong buổi giao lưu và gặp mặt này, các UV. BCH Đoàn trường cảm thấy vô cùng xúc động bởi những chia sẻ thân tình từ chú. Chiến tranh đã đi qua, nhưng trong những lời tái hiện lại bối cảnh lịch sử đặc biệt vẫn bừng lên trong chú một niềm vui về các chiến công hiển hách xen lẫn chút rưng rưng, tự hào khi nhớ lại một thời anh dũng chiến đấu với quân địch ngay trên mảnh đất Đà thành xuyên suốt hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ.
    Ghi nhớ và tri ân sâu sắc những hi sinh ấy, BCH Đoàn trường THPT Trần Phú triển khai mô hình "Sổ tiết kiệm tri ân" thực hiện hằng năm và được thực hiện bắt đầu từ năm học 2022-2023 với giá trị sổ là 1.000.000 đồng.
    Một số hình ảnh về buổi gặp mặt:

 

BCH Đoàn trường THPT Trần Phú trao tặng “Sổ tiết kiệm tri ân” đến chú Phan Văn Sơn

 
BCH hỏi thăm, trò chuyện, lắng nghe chú Sơn kể lại về quá khứ tham gia kháng chiến vẻ vang

    2. Cùng với việc chào mừng 33 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2022) và thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027, sáng ngày 22/12/2022, hành trình “Vang mãi khúc quân hành” đã được tổ chức tại Địa chỉ đỏ Thành Điện Hải và Bảo tàng Đà Nẵng (số 24 Trần Phú, phường Thạch Thang, quận Hải Châu). Hành trình diễn ra với sự tham gia của BCH Đoàn trường, Đội cộng tác viên và các Đoàn viên thanh niên của khối lớp 12.
    Tham gia Hành trình, các Đoàn viên thanh niên đã được tìm hiểu về Đà Nẵng trên hai phương diện: địa lí và lịch sử. Các bạn đã được khám phá về những đặc ân mà thiên nhiên đất mẹ ban tặng cho mảnh đất Đà Nẵng, những nền văn hóa và những dân tộc sinh sống trên mảnh đất Đà thành từ thuở sơ khai cho đến ngày nay. Các bạn còn được tìm hiểu về quá trình đấu tranh giành độc lập chủ quyền của quân và dân Đà Nẵng từ năm 1858 cho đến khoảnh khắc Đà Nẵng chính thức được giải phóng vào ngày 29/3/1975. Đặc biệt, lưu dấu lại mạnh mẽ nhất trong các Đoàn viên thanh niên trường Trần Phú có lẽ là niềm kiêu hãnh và tự hào về Địa chỉ đỏ Thành Điện Hải - đồn lũy quan trọng góp phần đánh bại cuộc tấn công của thực dân Pháp vào Đà Nẵng cuối thập niên 50 - và tấm lòng cảm phục, biết ơn sâu sắc đối với vị công thần Nguyễn Tri Phương và những người chiến sĩ cách mạng, những nhân dân Đà Nẵng đã chiến đấu anh dũng và quyết hi sinh vì độc lập tự do của mảnh đất Đà thành cũng như của dải đất hình chữ S của nước Việt Nam.
    Hành trình là một kỉ niệm thú vị đối với các Đoàn viên trường THPT Trần Phú bởi đây là một hoạt động trải nghiệm mà ít khi các bạn có cơ hội có được trong khuôn khổ chương trình học tập chính khóa. Qua hình trình, các bạn đã được tận mắt nhìn thấy những hình ảnh, những mô phỏng chi tiết cũng như những hiện vật còn sót lại về một Đà Nẵng đã qua. Hơn nữa, đây còn là một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, thiết thực của đoàn viên thanh niên trong công tác giáo dục truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, biết trân trọng, luôn luôn ghi nhớ những công lao của các anh hùng liệt sỹ, người có công cách mạng và thế hệ cha anh đi trước.
    Một số hình ảnh về hành trình:
 
 
BCH Đoàn trường, Đội cộng tác viên và các ĐVTN khối 12 của trường Trần Phú chụp hình lưu niệm

 
Các ĐVTN dâng hương tưởng niệm Đại tướng Nguyễn Tri Phương và các chiến sĩ quân nhân đã hi sinh

 



Các ĐVTN được tìm hiểu sơ lược về quá trình hình thành, xây dựng và phát triển của thành phố Đà Nẵng

  
Hướng dẫn viên giới thiệu về tục thờ cá Ông của người dân ven biển Đà Nẵng

Các ĐVTN tìm hiểu về những tàn phá và hệ lụy khôn lường do Mỹ thả bom đánh vào thành phố Đà Nẵng
 
Hướng dẫn viên giới thiệu về “Chiến tranh và hòa bình” – một tác phẩm biểu trưng cho khát khao hòa bình của cố họa sĩ kiêm điêu khắc gia Đỗ Toàn được sáng tạo từ những mảnh bom
    
    Ngày hôm nay, bằng tất cả tấm lòng thành kín và biết ơn sâu sắc, Đoàn viên trường THPT Trần Phú - những người trẻ mang trên mình hành trang tương lai đất nước - xin hứa sẽ tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, trọng trách xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời đại mới, cùng nhau làm nên hình ảnh của một thế hệ thanh niên Việt Nam sống có lý tưởng, có trách nhiệm, dám hy sinh vì Tổ quốc tiếp nối huyền thoại người chiến sĩ QĐNDVN và anh bộ đội Cụ Hồ, mai sau xây dựng quê hương Việt Nam ngày một tươi đẹp, thịnh vượng.